0969 24 86 77
Nhắn tin

Cấu tạo khớp nối bánh răng (Gear Coupling) – Loại KCP

Khớp nối bánh răng (gear coupling, hay còn gọi là khớp nối răng) là một loại khớp nối cơ khí dùng để truyền mô-men xoắn giữa hai trục quay, đồng thời cho phép bù sai lệch về tâm, góc và trục dọc. Trong các hệ thống truyền động công nghiệp nặng như máy nén, bơm, quạt, lò xoay, máy cán… khớp nối bánh răng đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Bài viết này sẽ phân tích cấu tạo chi tiết của khớp nối răng KCP, với đầy đủ 7 bộ phận chính, vật liệu đi kèm và vai trò của từng bộ phận.

Khớp nối bánh răng, khớp nối răng

1. Sleeve (A + B) – Vỏ khớp nối (S45C)

Sleeve, hay còn gọi là vỏ khớp nối răng, gồm hai nửa (A và B) được chế tạo từ vật liệu thép carbon trung bình S45C, có khả năng chịu lực và mài mòn tốt. Phần vỏ này chứa răng bên trong để ăn khớp với Flex Hub. Các răng thường có dạng cong (crowned teeth) để cho phép ăn khớp linh hoạt và chịu được sai lệch trục.

  • Chức năng chính của khớp nối bánh răng:

    • Truyền mô-men xoắn từ trục này sang trục kia thông qua ăn khớp răng.

    • Bảo vệ phần bên trong khỏi bụi bẩn và hư hỏng cơ khí.

    • Hạn chế sai lệch đồng trục và hấp thụ rung động nhẹ.

Khớp nối bánh răng, khớp nối răng (1)

2. Flex Hub – Bánh răng trục (S45C)

Flex Hub là bộ phận then chốt, gắn trực tiếp với trục máy và có các răng ngoài ăn khớp với răng trong của Sleeve. Cũng được chế tạo từ thép S45C, Flex Hub là bộ phận chính truyền mô-men xoắn từ trục đến khớp nối.

  • Đặc điểm:

    • Thiết kế răng ngoài cong để tối ưu hoá tiếp xúc khi có sai lệch góc.

    • Gia công chính xác để đảm bảo truyền lực ổn định.

    • Có thể tháo lắp dễ dàng khi cần bảo trì.

Khớp nối bánh răng, khớp nối răng (1)

3. Reamer Bolt – Bu lông định tâm (S45C-H)

Reamer Bolt là bu lông chuyên dụng dùng để định tâm và giữ chặt hai nửa khớp nối răng với nhau. Chúng được làm từ vật liệu thép S45C đã qua xử lý nhiệt (S45C-H) để tăng độ cứng và khả năng chịu tải.

  • Chức năng:

    • Cố định Sleeve A và B lại với nhau.

    • Đảm bảo tính đồng tâm và độ chính xác trong quá trình vận hành.

    • Giảm rung và ngăn ngừa lỏng lẻo trong quá trình hoạt động liên tục.

4. O-Ring – Vòng cao su làm kín (NBR)

O-ring được làm từ vật liệu cao su nitrile (NBR) có khả năng chịu dầu và chịu mài mòn tốt. Đây là bộ phận làm kín giữa Flex Hub và Sleeve, ngăn không cho bụi, nước hoặc dầu lọt vào bên trong cơ cấu răng.

  • Chức năng:

    • Bảo vệ răng của khớp nối khỏi mài mòn do bụi bẩn và tạp chất.

    • Duy trì lượng mỡ bôi trơn bên trong để giảm ma sát.

    • Kéo dài tuổi thọ khớp nối bằng cách ngăn chặn tác nhân gây hại.

5. Gasket hoặc O-Ring – Gioăng làm kín (UG hoặc NBR)

Gasket là một vòng đệm kín (gasket ring) được chế tạo từ vật liệu UG hoặc cũng có thể thay bằng O-ring NBR trong một số trường hợp. Bộ phận này có chức năng tương tự O-ring nhưng được đặt ở các vị trí tiếp xúc mặt bích giữa hai phần vỏ hoặc giữa vỏ và trục.

  • Tác dụng:

    • Tăng cường độ kín khít cho hệ thống.

    • Giữ mỡ bôi trơn không bị rò rỉ.

    • Giảm độ ồn và tăng hiệu quả truyền động.

Tham khảo trang sản phẩm: 

Khớp nối răng KCP G20 Gear Coupling

Khớp nối bánh răng KCP Gear Coupling G20 type large

Khớp nối răng KCP Gear Coupling G32

Khớp Nối Bánh Răng KCP Gear Coupling G52

6. Spring Washer – Vòng đệm lò xo (HSWR62B)

Spring Washer, còn gọi là vòng đệm vênh, được làm từ vật liệu đàn hồi cao HSWR62B. Đây là thành phần giúp đảm bảo lực siết đồng đều của bu lông, đồng thời hấp thụ dao động nhỏ trong quá trình truyền động.

  • Vai trò chính:

    • Ngăn chặn hiện tượng lỏng đai ốc khi hoạt động lâu dài.

    • Hấp thụ rung động nhỏ, giảm sốc.

    • Tăng tuổi thọ của hệ thống bu lông – đai ốc.

7. Hex. Nut – Đai ốc sáu cạnh (HT45)

Hex. Nut là loại đai ốc tiêu chuẩn được làm từ HT45, một loại thép có khả năng chịu tải trung bình đến cao. Kết hợp với Reamer Bolt và Spring Washer, đai ốc giữ cho các phần của khớp nối không bị tách rời trong quá trình hoạt động.

  • Chức năng:

    • Giữ chặt toàn bộ kết cấu khớp nối.

    • Dễ dàng tháo lắp khi cần bảo trì.

    • Tạo lực ép chính xác lên các bộ phận bên trong.

Khớp nối bánh răng loại KCP là giải pháp tối ưu cho việc truyền mô-men xoắn cao giữa hai trục đồng tâm hoặc có sai lệch nhẹ. Nhờ vào cấu tạo gồm 7 bộ phận chính với các vật liệu cơ khí chuyên dụng như S45C, HT45, NBR, UG, loại khớp nối này có khả năng vận hành bền bỉ trong môi trường công nghiệp nặng, chịu rung động và sai lệch cơ học hiệu quả.

Việc lựa chọn đúng loại khớp nối, sử dụng đúng vật liệu và lắp đặt đúng kỹ thuật là yếu tố then chốt giúp hệ thống truyền động hoạt động ổn định, lâu dài và tiết kiệm chi phí bảo trì.

Gia Hưng Phát – Nhà phân phối khớp nối bánh răng KCP uy tín tại Việt Nam

Liên hệ ngay với Gia Hưng Phát để nhận báo giá & hỗ trợ kỹ thuật: 

📞 ZALO 0969 248 677
📘 Facebook: [Link fanpage Gia Hưng Phát]

Công ty TNHH Gia Hưng Phát là đơn vị chuyên nhập khẩu và phân phối chính hãng các loại khớp nối bánh răng KCP (khớp nối răng Gear Coupling) tại thị trường Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp thiết bị truyền động công nghiệp, Gia Hưng Phát cam kết mang đến cho khách hàng các sản phẩm khớp nối đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, đầy đủ chứng chỉ CO-CQ, cùng dịch vụ tư vấn kỹ thuật tận tâm.

Chúng tôi cung cấp đầy đủ các kích thước và model khớp nối trục KCP phù hợp với nhiều loại máy móc trong các ngành như: sản xuất thép, xi măng, giấy, thực phẩm, thủy lực – khí nén, và nhiều ngành công nghiệp nặng khác. Bên cạnh đó, Gia Hưng Phát còn cung cấp đầy đủ phụ kiện như: Sleeve, Flex Hub, Reamer Bolt, O-ring, Gasket, Spring Washer, Hex Nut với vật liệu đúng chuẩn theo thiết kế từ nhà sản xuất.

Liên hệ Gia Hưng Phát để được tư vấn sản phẩm phù hợp, báo giá nhanh chóng và hỗ trợ kỹ thuật tận nơi.

Để lại một bình luận